Posted by jinson on 21:30 No comments
học tiếng Anh để làm gì đi nữa thì cuối cùng trên hết, giao tiếp được bằng tiếng Anh là kỹ năng mà bất kỳ người người nào cũng cần phải đạt được. Và để có thể nghe và nói tiếng Anh được tốt, việc phát âm chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng. Phát âm giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong giao tiếp nói chung và trong việc học ngoại ngữ nói riêng.



Rất hiển nhiên rằng dù vốn từ vựng của người học tiếng Anh có phong phú đến đâu chăng nữa nhưng cũng sẽ là vô ích nếu người khác không hiểu họ nói gì. Nếu phài liệt kê thì chẳc hẳn sẽ là một danh sách cực dài những lỗi phát âm mà chúng ta hay mắc phải, chưa kể  mỗi đất nước, vùng miền khác nhau lại có những lỗi phát âm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp nhận diện những lỗi phát âm thường gặp nhất mà bất cứ người nào cũng có thể đã từng một lần mắc phải.

Lỗi không phát âm âm đuôi ( ending sounds )
Đây là lỗi phát âm tiếng Anh phổ biến của người việt
Một điều cần nhớ để phát âm tiếng Anh giúp người nghe  hiểu được các bạn nói gì thì các bạn phải phát âm đuôi. Lỗi của người Việt là không phát âm âm đuôi vì tiếng Việt của chúng ta đọc rất ngắn gọn không phát âm âm đuôi và các bạn áp dụng thói quen vào việc phát âm tiếng Anh
Nếu bạn không phát âm âm đuôi dễ gây những  hiểu nhầm cho người nghe và dẫn đến những tình huống nhầm lẫn do hai người không hiểu ý nhau. Vì thế, để không khiến  người khác hiểu lầm ý của mình thì các bạn đừng có lười trong việc đọc âm đuôi.

Lỗi việt hóa khi phát âm tiếng anh
Ví dụ cụ thể việc phát âm Việt hóa của người Việt
-         /ei/ thường được người Việt phát âm thành ê và ây
-         /əʊ/ đa phần người Việt lại đọc là ô
Road  / rəʊd/: người Việt đọc là rốt
Coat / cəʊt/: chúng ta thường phát âm sai là cốt
-         /ð/: thường bị phát âm sai là dơ
Together /tə’geðə/: từ này bị Việt hóa thành tugedờ

Lỗi không nhấn trọng âm ( Stress ) khi đọc tiếng anh
Một trong những lỗi phát âm tiếng Anh nghiêm trọng của người Việt
Người Việt có điểm yếu rất lớn là khi nói tiếng Anh không phân biệt được trọng âm của tiếng Anh. Trong khi phần trọng âm là một phần rất quan trọng bởi nếu nói sai thì người bản xứ không thể hiểu mình nói gì. Điều này xuất phát từ việc tiếng Việt đơn âm tiết và người Việt thường quen đọc từng âm tiết và không có trọng âm nên chúng ta đọc đều đều các từ mà không có trọng âm. Cách đọc đó khiến người nghe cảm thấy rất là cứng từ nào cũng giống từ nào

Lỗi phát âm âm /s/ không đúng chỗ hoặc bỏ qua không đọc âm /s/ khi đọc tiếng anh
Đó là lỗi rất phổ biến
Trong câu: He likes reading book có nhiều bạn không đọc âm /s/ trong từ likes
Please! Go up thì chúng ta lại cho thêm âm /s/ vào từ up
Lỗi quên nối âm khi nói tiếng anh
Ví dụ những từ chúng ta cần nối âm với nhau như là: them_in hay can_i thì người chúng ta thường đọc chúng một cách rất rời rạc.

Lỗi không có ngữ điệu ( intonation ) khi nói tiếng anh
Trong tiếng Anh thì có rất nhiều thanh điệu và linh hoạt hơn tiếng Việt. Vì thế, người Việt khi nói tiếng Anh thường không biết lên chỗ nào và xuống chỗ nào nên họ nói tiếng Anh một cách đều đều không có ngữ điệu. Người Anh nghe thấy thế sẽ cảm thấy rất là đơn điệu. Bạn hãy nghe bài hát “beatiful”,   bạn sẽ thấy nói tiếng Anh có ngữ điệu thì hay như thế nào? Hi vọng nghe xong bài hát này sẽ khiến cho các bạn muốn phát âm chuẩn và hay như thế.


Đến với Trung tâm anh ngữ Cô Thúy – Thầy Thảo bạn sẽ không còn lo lắng về những lỗi phát âm sai thường gặp này nữa. Bởi các thầy cô bên trung tâm với lòng nhiệt huyết, tình yêu của mình sẽ cố gắng truyền dạy cho các bạn làm sao để các bạn có thể  ngày càng cải thiện được kỹ năng về tiếng anh.

Hiện tai bên trung tâm đang có chương trình giảm 20% cho các lớp học khai giảng trong tháng 3. Được học thử 1 tuần miễn phí, bạn còn chần chừ điều gì, hãy nhanh tay đăng ký và chọn cho mình một khóa tại trung tâm thôi nào, để có thể cải thiện kỹ năng Tiếng Anh của mình. 

Địa chỉ: B2 Phan Văn Trị, Phường 7, Gò Vấp, TPHCM
ĐT: 0909923897 (Cô Thúy) – 0983414159 (Thầy Thảo) – hoặc 083 989 0653
Categories: ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét