Posted by jinson on 00:11 No comments
Một điều hiển nhiên mà có lẽ ai cũng biết, đó là để nói và sử dụng tiếng anh tốt thì phải biết được nhiều từ vựng. Thế nhưng, từ vựng trong tiếng anh lại là điều mà nhiều bạn cảm thấy đau đầu mỗi khi lao vào học tiếng anh, làm sao để để có thể nhớ một số lượng từ như mình mong muốn? Làm cách nào để có cách học từ vựng hiệu quả? Chúng ta hãy xem qua những kinh nghiệm học từ vựng sau.



1.Đọc, đọc và đọc: 

Hầu hết các từ vựng đều được học thông qua ngữ cảnh. Trong khi bạn đọc, hãy cố gắng chú ý đến những từ bạn chưa biết. Đầu tiên, tìm hiểu nghĩa ngữ cảnh của từ đó. Tiếp đến, tra nghĩa của từ đó trong từ điển. Đọc to từ đó nhiều lần và cố gắng nhớ lại từ đó khi bạn thức dậy vào sáng hôm sau.

2. Rèn luyện kỹ năng “ngữ cảnh”: 

Trong tiếng Anh, cùng một từ được sử dụng ở các ngữ cảnh khác nhau sẽ mang nghĩa khác nhau. Bởi vậy, bạn phải chú ý đến cách mà từ mới đó được sử dụng trong ngữ cảnh bạn đang bắt gặp. Sau đó, hãy tra trên mạng về các cách sử dụng khác nhau của từ đó để tránh sử dụng sai từ ở lần tiếp theo.

3. Luyện tập, luyện tập, luyện tập:

Học từ mới sẽ thành vô ích nếu bạn nhanh chóng quên lãng chúng. Bạn cần phải luyện tập, nhắc đi nhắc lại từ đó 10-20 lần mới có thể khiến chúng trở thành một phần trong vốn từ vựng của bạn. Bạn nên viết từ đó lên một mẩu giấu và để ở nơi dễ luyện tập nhất, và tuyệt đối phải lập tức sử dụng từ đó bất kỳ khi nào có ngữ cảnh tương tự.

4. Cố gắng tạo sự liên kết giữa từ cũ- mới: 

Ví dụ: Từ “Gargantuan” có nghĩa tương đương “very large”, vậy bạn nên tạo một list so sánh cấp bậc như sau: small, medium, large, very large, gargantuan.

5. Tự tạo các mẹo để nhớ lâu: 

Ví dụ, bạn học từ “Egregious” nghĩa là “very bad”, hãy liên tưởng tới cụm “egg reach us” (bị trứng ném vào người). Thử nghĩ xem, nếu bạn bị những quả trứng bay vào người, liệu bạn có cảm thấy tồi tệ hay không? Đó chính làegregious (rất tồi tệ).

6. Tập thói quen tra ngay từ mới khi vô tình bắt gặp: 

Nếu bạn có phần mềm tra từ trên máy tính, hãy luôn mở nó và để ở chỗ thuận tiện nhất.

7. Chơi các trò chơi đố chữ: 

Hãy dùng thời gian rảnh rỗi của bạn để thử các trò chơi thú vị như Scrabble, Boggle hay giải ô chữ. Bạn sẽ vừa được giải trí vừa có cơ hội luyện tập vốn từ của mình một cách vô cùng hiệu quả.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét